Giữa bối cảnh Covid-19, các dự án cao cấp có mức giá vừa tầm tại TP HCM, Hà Nội hay khu vực ven đô vẫn có tỷ lệ hấp thụ tốt. Điển hình, loạt dự án Bien Hoa Universe Complex (Đồng Nai), Lavita Thuan An (Bình Dương) hay như dự án Moonlight Centre Point Tên Lửa (quận Bình Tân, TP.HCM) ghi nhận tỷ lệ giao dịch tích cực trong thời gian qua.
Tại trục phía Nam thành phố, tọa lạc giữa trung tâm quận 7, The Peak Garden – dòng sản phẩm căn hộ bảo vệ sức khỏe của chủ đầu tư Hưng Lộc Phát đã ghi nhận lượng người tham gia buổi công bố dự án đông vượt dự kiến của chủ đầu tư lẫn đơn vị tổng đại lý là Đất Xanh Premium.
“Chúng tôi phải bố trí ba khu vực riêng biệt cả trong nhà mẫu lẫn khu vực hồ cảnh quan 3.000m2 trong lòng dự án để phục vụ dòng khách vào sự kiện, vừa giữ sự thông thoáng, đảm bảo 5K, vừa giúp trải nghiệm tìm hiểu, đặt chỗ cho dự án căn hộ được thuận lợi”, ông Nguyễn Tấn Vinh – Tổng giám đốc Đất Xanh Premium cho biết.
Theo ông Vinh, bên cạnh dòng sản phẩm chính là các căn hộ 2-3 phòng ngủ, hai dòng sản phẩm cũng thuộc The Peak Garden là 16 duplex ở đỉnh tháp và 156 căn hộ dịch vụ ở khối đế dự án cũng nhanh chóng được nhiều nhà đầu tư quan tâm,
Trái với nhiều dự đoán cho rằng tác động của Covid-19 sẽ làm sụt giảm hoặc hạn chế sức hút của thị trường căn hộ sơ cấp, các dự án công bố trong quý 3, quý 4/2021 đều ghi nhận sức hấp thụ tốt.
Báo cáo thị trường chung cư TP HCM của DKRA Việt Nam cho biết, trong tháng 10, thành phố ghi nhận 5 dự án tung ra thị trường khoảng 371 căn tập trung ở phân khúc hạng A (cao cấp) và hạng sang. Lượng tiêu thụ vẫn đạt khoảng 75% rổ hàng mở bán mới với khoảng 279 căn giao dịch thành công.
Theo một chuyên gia đầu tư bất động sản, chiến lược công bố sản phẩm trong đại dịch Covid-19 của các chủ đầu tư đã chứng tỏ hiệu quả. Nhiều chủ đầu tư đã “hái quả ngọt” khi tận dụng giai đoạn nguồn cung sơ cấp ở mức thấp và nhu cầu của người tiêu dùng đang bị “đè nén” để chủ động bung hàng. Phần nhỏ các chủ đầu tư cũng thấy được cơ hội khi các nhà đầu tư vừa “chốt lời” từ chứng khoán, vừa tìm chỗ trú ẩn tài sản khi lạm phát cận kề.
Tuy vậy, theo chuyên gia, không phải sản phẩm nào trong giai đoạn này cũng kinh doanh thành công và chủ đầu tư nào cũng gặt quả ngọt. “Tôi gọi chiến lược của các chủ đầu tư này là vàng thử lửa. Tuy nhiên, phải là vàng thật thì mới chịu được nhiệt của lửa. Tức sản phẩm phải chuẩn chỉnh nhiều mặt, sở hữu hàng loạt lợi thế cạnh tranh thì hiệu ứng kinh doanh mới bùng nổ”, chuyên gia này nói.
Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Tấn Vinh – Tổng giám đốc Đất Xanh Premium – đơn vị vừa có màn chào sân dự án The Peak Garden thành công trong tháng 10 cho rằng, sức đè nén của thị trường trong các tháng giãn cách có thể là trợ lực giúp dự án thoát hàng nhanh chóng, vừa là trở lực khi người tiêu dùng trở nên khắt khe hơn.
Lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng, chủ đầu tư phải thật sự hiểu đề bài mà thị trường đang cần giải quyết để đưa ra lời giải phù hợp. Trong đó ba điểm mà ông Vinh lưu ý,
Thứ nhất, chủ đầu tư phải hiểu đối tượng khách hàng mà mình nhắm đến, thói quen và hành vi của họ sẽ thay đổi ra sao để đưa ra kế hoạch kinh doanh phù hợp. Nếu tệp khách hàng của dự án là người nước ngoài, họ không thể bay đến lễ công bố thì phải có các chính sách thanh toán thế nào, dễ dàng ra sao… phải được tính toán kỹ lưỡng. Nếu tệp khách hàng là trung niên, các tiện ích sức khỏe, chất lượng vật liệu… phải được đề cao, chứ không phải cứ đánh vào giá thấp, cứ giảm giá là bán được.
Thứ hai, sản phẩm phải có lợi thế cạnh tranh nổi trội ở một góc độ nào đó. Chẳng hạn với The Peak Garden mà Đất Xanh đang đảm nhận hạng mục kinh doanh, ông Vinh cho rằng điểm lợi thế nằm ở loại hình sản phẩm và chính sách bàn giao. Bên cạnh các tiện ích bảo vệ sức khỏe mà hiếm dự án mở bán nào trong phạm vi 20km có được như tổ hợp hồ cảnh quan, công viên nội khu hơn 1 hecta, vườn treo xuyên suốt trong lõi dự án, chủ đầu tư còn bàn giao dự án kèm theo loạt thiết bị thanh lọc cơ thể cho cư dân như đèn kháng khuẩn UV-C, thiết bị lọc không khí, sơn căn hộ kháng khuẩn…
Thứ ba, chủ đầu tư dự án khi công bố sản phẩm phải có kế hoạch chi tiết và các kịch bản để ứng phó kịp thời. “Ở thời điểm các chỉ số xã hội và kinh tế vẫn liên tục biến thiên, chúng tôi luôn có ít nhất 2-3 kịch bản cho từng tháng. Đơn cử với dự án căn hộ, chúng tôi tiến hành hai giai đoạn bao gồm ra mắt có giới hạn – soft launch và công bố tổng lực – hard launch”, ông Vinh cho biết.
Báo cáo ngành bất động sản công bố mới đây của VNDirect cho rằng, thay vì giảm giá bán sơ cấp để kích cầu, các chủ đầu tư sẽ tiếp tục đưa ra các chính sách bàn giao tốt hơn, hỗ trợ kéo dài tiến độ thanh toán để kích cầu. Giá bán căn hộ sơ cấp tại TP HCM sẽ tiếp tục xu hướng tăng 1-7% so với cùng kỳ ở tất cả phân khúc, phân khúc hạng sang sẽ tiếp tục sôi động trong 2022.