Nhiều dự án BĐS đang có mức tăng giá chóng mặt kể từ thời điểm mở bán, mang lại lợi nhuận cao cho người mua.
Tăng giá chóng mặt
Cuối năm 2014, chị N.T.N.A (quận 10) ký hợp đồng mua một căn hộ 50m2 tại dự án Galaxy 9 của Novaland trên đường Nguyễn Khoái (quận 4). Tháng 12/2015, ngay khi dự án được bàn giao, căn hộ của chị đã tăng từ mức hơn 1,5 tỷ đồng ban đầu lên 2,2 tỷ đồng.
“Ban đầu, mình chỉ nghĩ đầu tư cho vui, ai dè lợi nhuận tăng cao đến mức cả 2 vợ chồng đều không tưởng tượng được”, chị N.A chia sẻ.
Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, Galaxy 9 vẫn đang là “món hàng hot” trên thị trường khi 1 số căn hộ có diện tích 60 – 70m2 đang được rao bán với giá từ 2,6 – 3,5 tỷ đồng hoặc cho thuê với giá từ 17 triệu đồng/ tháng.
Nằm ngay trục đường chính của khu Trung Sơn (quận 8), nơi được ví như “ốc đảo xanh” của TP.HCM, dự án Saigon Mia của Hưng Thịnh Land cũng có mức tăng giá tương đối lớn.
Được mở bán thời điểm giữa năm 2016 với mức giá khoảng 31 triệu đồng/ m2, đến nay, các căn hộ tại dự án này đang được chào bán ra thị trường với mức giá 37 – 38 triệu đồng/m2.
Thậm chí, một vài căn hộ 50m2 nhưng có vị trí đẹp còn được chào bán với mức giá từ 1,9 – 2,2 tỷ đồng/ căn.
Không có được vị trí tốt như hai dự án nói trên, nhưng dự án The Garden do An Gia Investment làm chủ đầu tư cũng có mức tăng giá “khủng”.
Cụ thể, tại thời điểm mở bán, mức giá của chủ đầu tư đưa ra là 17 triệu đồng/ m2. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, sau khi bàn giao và đi vào hoạt động, mức giá tại The Garden đã lên đến 25 – 26 triệu đồng/ m2, tương ứng với mức tăng 40%.
“Hồi đó, mình bỏ ra hơn 1,3 tỷ đồng để mua căn hộ này, ai cũng khuyên là không nên vì với số tiền đó thì hoàn toàn có thể mua được những căn hộ ở vị trí tốt hơn. Thế nhưng vừa rồi, một vài sale của công ty đã liên hệ mua lại với giá 1,8 tỷ đồng mà mình vẫn chưa muốn bán”, chị Thảo, một khách hàng mua nhà tại dự án The Garden chia sẻ.
“Giải mã” hiện tượng
Bà Nguyễn Thị Thùy Dương, Giám đốc Truyền thông – Marketing Tập đoàn Novaland cho biết, không chỉ Galaxy 9, một số dự án khác của Novaland như Icon 56, Lexington… cũng có mức tăng giá BĐS mạnh.
“Nguyên nhân là bởi các dự án của Novaland đều nằm ở những vị trí đẹp, dễ mua, dễ bán, dễ cho thuê và có tính thanh khoản cao”, bà Dương chia sẻ.
Chính vì thế, trong chiến lược phát triển dự án của mình, yếu tố vị trí luôn được Hưng Thịnh Land quan tâm đầu tiên.Đồng quan điểm, ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Hưng Thịnh Land cho rằng, biên độ lợi nhuận của sản phẩm bất động sản cao hay thấp phụ thuộc rất lớn vào vị trí của dự án cũng như những tiện ích nội, ngoại khu.
Không phủ nhận vai trò của vị trí, nhưng ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Him Lam Land cho rằng, một dự án nếu muốn có khả năng tăng giá BĐS cao, cần phải có thêm nhiều yếu tố khác.
Đó là phải có mức giá lý tưởng, đơn giá phù hợp, tiến độ thi công và thanh toán tốt cũng như mức phí quản lý vận hành hợp lý.
Theo ông Phúc, đối với các dự án của mình, Him Lam Land luôn chú trọng vào việc đưa ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường. Điều này thể hiện ở việc, trong năm 2016 và những năm tiếp theo, Him Lam vẫn chú trọng phát triển các dự án với mức giá từ 1 – 2 tỷ để phục vụ nhu cầu ở thực.
Ông Lương Sĩ Khoa, Phó chủ tịch HĐQT An Gia Investment cho rằng, đối với 1 dự án bất động sản, vị trí chỉ quyết định mặt bằng giá ban đầu và mức này thường gần với giá trị thật của căn hộ, nếu chủ đầu tư không có các yếu tố làm gia tăng giá trị, sẽ rất khó để đạt mức tăng giá BĐS cao như mong đợi.
Chính vì vậy, trong cuộc chơi mới khốc liệt và có tính sàng lọc hơn, các chủ đầu tư phải có chiến lược khai thác hiệu quả các yếu tố khác thay vì chỉ trông cậy vào vị trí như trước đây.
“Tại dự án The Garden, chúng tôi đã chi ra hơn 100 tỷ đồng để nâng cấp toàn bộ tiện ích và nội thất bên trong căn hộ so với cam kết ban đầu cho cư dân. Điều này không chỉ mang lại lợi suất sinh lời cho khách hàng mà còn là nước cờ hiệu quả để nâng cao thương hiệu của An Gia Investment trên thị trường”, ông Khoa nói.
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, việc dự án bất động sản có tỷ suất sinh lời cao phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tiện ích, vị trí, uy tín của chủ đầu tư…
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất quyết định tỷ suất sinh lời cao của một dự án xuất phát từ nền tảng tỷ suất lợi nhuận của chủ đầu tư thấp.
Giải thích rõ điều này, ông Châu cho biết, các chủ đầu tư như Hưng Thịnh hoặc Hưng Lộc Phát không bao giờ muốn chiếm tỷ suất lợi nhuận cao mà luôn chia sẻ phần lợi nhuận đó cho khách hàng.
Điều này dẫn tới việc, mức giá sản phẩm của các chủ đầu tư này luôn thấp hơn so với các chủ đầu tư khác cùng khu vực.
“Khi chủ đầu tư chọn mức lợi nhuận thấp, thì tỷ suất lợi nhuận cho khách hàng sẽ tăng nhanh. Điều này thể hiện rõ qua việc các nhà đầu tư đi theo những sản phẩm của Hưng Thịnh hay Hưng Lộc Phát đều chốt được lời sau từ 3 – 6 tháng”, ông Châu chia sẻ.