Sau Cao ốc Hưng Phát Lê Văn Lương, khoảng 4.000 căn hộ cao cấp sẽ được Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Hưng Lộc Phát đầu tư và tung ra thị trường trong giai đoạn 2016-2018. Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Dư Lực.

TBKTSG: Đang ăn nên làm ra trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, vì sao Hưng Lộc Phát lại chuyển hướng sang bất động sản với dự án cao ốc Hưng Phát Lê Văn Lương?

Ông Nguyễn Dư Lực: Hưng Lộc Phát đã có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng và đang đi tiên phong trên thị trường về khai thác và chế biến đá ốp lát cao cấp marble và granite. Bên cạnh đó, chúng tôi còn đầu tư một số nhà máy thủy điện và sản xuất bê tông tươi để sử dụng cho các công trình của chính mình cũng như cung cấp cho thị trường.

Đối với Hưng Lộc Phát, bất động sản không phải là lĩnh vực quá mới mẻ. Chúng tôi đã có sự chuẩn bị từ nhiều năm trước. Dự án đầu tiên mà chúng tôi triển khai là cao ốc Hưng Phát Lê Văn Lương gồm 358 căn hộ được khởi công vào năm 2010 tại Nhà Bè và đã bàn giao cho khách hàng đúng tiến độ. Ở dự án này, chúng tôi đã đầu tư thêm nhiều tiện ích và vật liệu cao cấp hơn hẳn so với hợp đồng mua bán ký kết với khách hàng. Ở thời điểm đó, Hưng Lộc Phát cũng là chủ đầu tư tiên phong cho khách hàng thanh toán chỉ 50% giá trị là được nhận nhà, phần còn lại trả chậm trong ba năm không tính lãi.

Sau cao ốc Hưng Phát Lê Văn Lương, hiện nay chúng tôi đang tiếp tục triển khai hai dự án là Hưng Phát Silver Star với 447 căn hộ và The Golden Star với 478 căn hộ tại khu Nam Sài Gòn. Theo tôi, thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay đang phát triển tốt và tiềm năng vẫn còn rất lớn. Chỉ tính sơ bộ tại TPHCM thì với dân số 10 triệu người, mỗi năm đã có hơn 100.000 vợ chồng trẻ cần chỗ ở mới. Nói cách khác, thị trường bất động sản vẫn còn dư địa cho các doanh nghiệp khai thác.

TBKTSG: Vậy ông có thể chia sẻ về mục tiêu mà Hưng Lộc Phát đang hướng đến?

Trong giai đoạn 2016-2018, chúng tôi dự kiến đầu tư và cung cấp cho thị trường bất động sản khoảng 4.000 căn hộ, tổng vốn đầu tư khoảng 8.000 tỉ đồng. Tất cả các dự án của Hưng Lộc Phát đều thuộc phân khúc trung – cao cấp và tập trung ở Nam Sài Gòn. Sắp tới chúng tôi sẽ công bố thêm ít nhất hai dự án khu phức hợp mới là The Blue Star và The Green Star với hơn 3.000 căn hộ. Mục tiêu xa hơn mà công ty hướng đến là khép kín chuỗi giá trị gia tăng bất động sản, từ việc phát triển dự án cho đến khâu phân phối, cung cấp dịch vụ tiện ích và quản lý vận hành. Bởi chỉ như vậy mới có thể kéo giảm giá thành sản phẩm và giữ được chất lượng mong muốn.

“Đi chậm mà chắc sẽ tốt hơn và quan trọng là nói được thì phải làm được mới có thể giữ gìn uy tín thương hiệu bền vững”. Ông Nguyễn Dư Lực – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hưng Lộc Phát

TBKTSG: Lựa chọn bất động sản cao cấp để đầu tư trong khi không ít chuyên gia đã cảnh báo về khả năng thị trường dư thừa nguồn cung. Công ty sẽ làm gì để hạn chế rủi ro đầu tư?

Lâu nay, chúng tôi rất hạn chế sử dụng vốn vay. Tính đến thời điểm này, chúng tôi chỉ sử dụng chưa đến 20% vốn vay ngân hàng để phát triển dự án. Nguồn vốn chủ yếu đến từ việc tích lũy lợi nhuận của mảng kinh doanh vật liệu xây dựng, thủy điện và một phần huy động từ các cổ đông thân thiết. Việc bắt tay với Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank) chủ yếu là để bảo lãnh tiến độ xây dựng dự án theo quy định của pháp luật và tài trợ vốn cho khách hàng vay mua căn hộ.

Hơn nữa, công ty đang có quỹ đất sạch hàng chục héc ta đã được mua lại từ lâu nên hoàn toàn chủ động trong việc triển khai do không gặp nhiều áp lực về dòng tiền. Đây cũng là lý do các dự án chúng tôi có giá bán khá hấp dẫn, tiến độ thanh toán cũng rất linh hoạt nhằm giảm áp lực tài chính cho khách hàng. Chẳng hạn, dự án The Golden Star được định giá bán chỉ từ 25,3 triệu đồng/mét vuông, bàn giao nhà hoàn thiện và tặng thêm gói nội thất cao cấp trị giá 340 triệu đồng cùng một số khuyến mãi khác. Trong khi đó, nhiều dự án xung quanh có mức giá xoay quanh ngưỡng 30 triệu đồng/mét vuông nhưng bàn giao nhà xây thô. Nhờ vậy mà đã có 270 căn hộ được khách hàng đặt chỗ mua chỉ sau hai tuần công bố dự án.

TBKTSG: Trên thị trường bất động sản hiện nay, vàng thau lẫn lộn. Ông quan niệm thế nào là một dự án nhà ở cao cấp?

Một dự án bất động sản hoàn thiện bao gồm phần cứng và phần mềm. Phần cứng gồm thiết kế, chất lượng xây dựng, mức độ vật liệu hoàn thiện ở khu vực công cộng và trong mỗi căn hộ… Những điều này, có tiền thì chủ đầu tư nào cũng làm được. Các dự án thuộc phân khúc cao cấp thì thiết kế phải phù hợp nhu cầu của những khách hàng có nhiều tiền, sử dụng vật liệu xây dựng tốt, không gian công cộng rộng rãi, nhiều cây xanh và các chi tiết trong nội thất cũng phải được chăm chút tỉ mỉ…

Phần mềm bao gồm hệ thống tiện ích trong dự án, sự chỉn chu của các dịch vụ cung cấp cho cư dân, tác phong trong quản lý vận hành khi dự án đi vào hoạt động. Điều này không phải cứ có tiền là làm được mà đòi hỏi chủ đầu tư phải có năng lực và sự am hiểu nhằm đảm bảo những tiêu chuẩn chất lượng nhất định. Nếu không tự làm được thì chủ đầu tư buộc phải thuê các đơn vị quản lý chuyên nghiệp mới giữ được uy tín cho dự án và thương hiệu của mình.

Bên cạnh hai yếu tố nói trên, một dự án cao cấp đòi hỏi phải có vị trí tốt, giao thông thuận lợi, liên kết dễ dàng với hệ thống tiện ích của cả khu vực xung quanh… Đây cũng là lý do khiến Hưng Lộc Phát quyết định tập trung vào phân khúc nhà ở cao cấp vì tất cả quỹ đất của chúng tôi đều nằm ở Nam Sài Gòn.

TBKTSG: Ngoài căn hộ, cao ốc như cao ốc Hưng Phát Lê Văn Lương công ty có tính toán đầu tư các dự án thuộc phân khúc thị trường khác để tránh rủi ro?

Hiện nay chúng tôi đang tiếp tục tìm kiếm quỹ đất mới và xem xét khả năng đầu tư một số dự án phức hợp gồm nhà phố, biệt thự kết hợp với căn hộ ở những dự án quy mô lớn. Bản thân tôi đã tiếp xúc với một số cơ quan nhà nước để đề nghị được thực hiện đầu tư một số công trình giao thông ở Nam Sài Gòn. Đổi lại, Hưng Lộc Phát hy vọng sẽ được giao một số quỹ đất đủ lớn để phát triển dự án khu đô thị.

TBKTSG: Xuất thân là một nhà giáo, triết lý kinh doanh mà ông đeo đuổi là gì?

Hưng Lộc Phát vẫn còn non trẻ trong lĩnh vực bất động sản. Dù đã đề ra mục tiêu khá lớn cho giai đoạn 2016 – 2018 nhưng tôi quan niệm cần phải học hỏi kinh nghiệm của người đi trước. Bởi đi chậm mà chắc sẽ tốt hơn và quan trọng là nói được thì phải làm được mới có thể giữ gìn uy tín thương hiệu bền vững. Không chỉ đối với các nhà đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp như Hưng Lộc Phát cũng cần học hỏi những chủ đầu tư lớn của Việt Nam như Vingroup, Novaland hay Him Lam, Sungroup… Tuy nhiên, mọi tính toán đều cần dựa trên năng lực cốt lõi của chính doanh nghiệp mình và bổ sung thêm những ý tưởng sáng tạo thì mới có thể xây dựng được bản sắc riêng cho doanh nghiệp, cho dự án của mình.

Thành lập năm 2001, Hưng Lộc Phát là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực khai thác, mua bán vật liệu xây dựng tại Việt Nam. Toàn bộ máy móc thiết bị đều được công ty nhập khẩu đồng bộ từ Ý song song với việc chọn lọc nguồn đá nguyên liệu từ Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha, Ấn Độ, Ý, Pakistan…

Năm 2012, Hưng Lộc Phát khai trương Nhà máy đá marble & granite tại Long An với tổng vốn đầu tư 300 tỉ đồng, công suất khoảng 300.000 mét vuông đá tấm và 100.000 mét vuông đá quy cách/năm. Trong đó, đá marble trắng muối, đá vân gỗ đã nhận được đơn đặt hàng của nhiều đối tác tại Pakistan, Ý, Nhật Bản và Trung Quốc… Năm 2013, Hưng Lộc Phát tiếp tục sở hữu riêng mỏ đá granite và Nhà máy sản xuất đá granite có quy mô 22 héc ta tại Nha Trang, Khánh Hòa, nhằm đảm bảo yêu cầu khai thác lâu dài và ổn định.

Về lĩnh vực thủy điện, đến nay, Hưng Lộc Phát cũng đã tham gia đầu tư, xây dựng nhiều công trình lớn như Quảng Sơn, Đa Dâng 3… Ngoài ra, công ty còn đầu tư sản xuất bê tông thương phẩm để phục vụ công trình của mình và một phần bán ra bên ngoài. Năm 2015, tổng doanh thu của Hưng Lộc Phát đạt khoảng 1.100 tỉ đồng.

Nguồn: Thesaigontimes